มาตรฐานการศึกษา ของโรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก
โดยที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๙ (๓) และมาตรา ๔๘ มีกำหนดมาตรฐานการศึกษาและจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา โดยให้กระทรวงมีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย แผน และ มาตรฐานการศึกษา และให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
อาศัยความตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ลงวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๑๕ มาตรฐาน เพื่อเป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับสถานศึกษา หน่วยงานต้นสังกัดและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล และติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษกจำกำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเทียบเคียงมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานดังนี้
มาตรฐาน |
ตัวบ่งชี้ |
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน |
|
มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ |
๑.๑ ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ ๑.๒ ผู้เรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน ๑.๓ ผู้เรียนป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อ ความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ ๑.๔ ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม ๑.๕ ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น ๑.๖ ผู้เรียนสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ กีฬา/ นันทนาการตามจินตนาการ |
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
|
๒.๑ ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ๒.๒ ผู้เรียนเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ๒.๓ ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ๒.๔ ผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
๓.๑ ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อ ต่างๆ รอบตัว ๓.๒ ผู้เรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ๓.๓ ผู้เรียนเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน ๓.๔ ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน |
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
๔.๑ ผู้เรียนสรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง ๔.๒ ผู้เรียนนำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง ๔.๓ ผู้เรียนกำหนดเป้าหมาย คาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผลประกอบ ๔.๔ ผู้เรียนมีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ |
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร |
๕.๑ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๒ ผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๓ ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๔ ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์ |
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต |
๖.๑ ผู้เรียนมีวางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ ๖.๒ ผู้เรียนมีทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางาน และภูมิใจในผลงานของตนเอง ๖.๓ ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ๖.๔ ผู้เรียนมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ
|
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา |
|
มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
๗.๑ ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการสมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๗.๒ ครูที่มีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการ เรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ๗.๓ ครูที่ออกแบบและการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและ พัฒนาการทางสติปัญญา ๗.๔ ครูที่ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ ๗.๕ ครูที่มีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่ หลากหลาย ๗.๖ ครูที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค ๗.๗ ครูที่มีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลใน การปรับการสอน ๗.๘ ครูที่ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา ๗.๙ ครูที่จัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ |
มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
๘.๑ ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน ๘.๒ ผู้บริหารที่ใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ ๘.๓ ผู้บริหารที่สามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ ในแผนปฏิบัติการ ๘.๔ ผู้บริหารที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ ๘.๕ นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนที่พึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา ๘.๖ ผู้บริหารที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษา เต็มศักยภาพและเต็มเวลา |
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
๙.๑ คณะกรรมการสถานศึกษารู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด ๙.๒ คณะกรรมการสถานศึกษาที่กำกับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการดำเนินงาน ของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ๙.๓ ผู้ปกครองและชุมชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา |
มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน อย่างรอบด้าน |
๑๐.๑ หลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น ๑๐.๒ การจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถและความสนใจ ๑๐.๓ กาจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน ๑๐.๔ การสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจน สรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ๑๐.๕ การนิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบ และนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ ๑๐.๖ การจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม ถึงผู้เรียนทุกคน |
มาตรฐาน |
ตัวบ่งชี้ |
มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ |
๑๑.๑ ระดับคุณภาพของการห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่ง อำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่น และมีแหล่งเรียนรู้ สำหรับผู้เรียน ๑๑.๒ ระดับคุณภาพของการจัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน ๑๑.๓ ระดับคุณภาพของการจัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม |
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
|
๑๒.๑ ระดับคุณภาพของการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๒ ระดับคุณภาพของการจัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๓ ระดับคุณภาพของการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ๑๒.๔ ระดับคุณภาพของการติดตามตรวจสอบ และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๕ ระดับคุณภาพของการนำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนา คุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ๑๒.๖ ระดับคุณภาพของการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน |
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
๑๓.๑ ระดับความสำเร็จของการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จาก แหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากร ของสถานศึกษา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ๑๓.๒ ระดับความสำเร็จของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษา ระหว่าง สถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
|
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษกได้กำหนดอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ดังนี้ “ใฝ่ดี ใฝ่รู้ อยู่อย่างพอเพียง”
มาตรฐาน |
ตัวบ่งชี้ |
มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
|
๑๔.๑ โครงการ/ กิจกรรมที่ส่งเสริมสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา - โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ - โครงการโรงเรียนศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา - โครงการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง - โครงการโรงเรียนในโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน - โครงการเด็กดีศรีรัชดา - โครงการออมทรัพย์ - โครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ - โตรงการมหิงสาสายสืบ - โครงการค่ายคุณธรรม ๑๔.๒ ผลการดำเนินงานโครงการ/ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และ จุดเน้นของสถานศึกษา - รายงานผลการดำเนินโครงการ /กิจกรรมตามข้อ ๑๔.๑ - เกียรติบัตรผลงานระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับประเทศ - ภาพกิจกรรมตามโครงการ |
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม |
|
มาตรฐาน |
ตัวบ่งชี้ |
มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริม สถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น |
๑๕.๑ โครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา - โครงการ ศูนย์อาเซียนศึกษา - โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล - โครงการโรงเรียนในฝัน - โครงการรักการอ่าน - โครงการค่ายพัฒนาอัจฉริยภาพวิทย์ คณิตและภาษาต่างประเทศ - โครงการแข่งขันทักษะทางวิชาการต่างๆ |
เป้าหมายการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๕๖
มาตรฐานที่ |
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
เกณฑ์ที่คาดหวัง |
|
ด้านที่ ๑ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน |
|
๑ |
มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ |
|
|
๑.๑ ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๑.๒ ร้อยละของผู้เรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๑.๓ ร้อยละของผู้เรียนป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๑.๔ ร้อยละของผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๑.๕ ร้อยละของผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น |
ร้อยละ๙๕ |
|
๑.๖ ร้อยละของผู้เรียนสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ กีฬา/นันทนาการตามจินตนาการ |
ร้อยละ ๙๕ |
๒ |
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ |
|
|
๒.๑ ร้อยละของผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๒.๒ ร้อยละของผู้เรียนเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๒.๓ ร้อยละของผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๒.๔ ร้อยละของผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
ร้อยละ ๙๕ |
๓ |
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
|
|
๓.๑ ร้อยละของผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่างๆ รอบตัว |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๓.๒ ร้อยละของผู้เรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๓.๓ ร้อยละของผู้เรียนเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน |
ร้อยละ ๙๕ |
|
๓.๔ ร้อยละของผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน |
ร้อยละ ๙๕ |
๔ |
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
|
มาตรฐานที่ |
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
เกณฑ์ที่คาดหวัง |
|
๔.๑ ร้อยละของผู้เรียนสรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๔.๒ ร้อยละของผู้เรียนนำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๔.๓ ร้อยละของผู้เรียนกำหนดเป้าหมาย คาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผลประกอบ |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๔.๔ ร้อยละของผู้เรียนมีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ |
ร้อยละ ๙๐ |
๕ |
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร |
|
|
๕.๑ ร้อยละของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ ๗๐ |
|
๕.๒ ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๕.๓ ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๕.๔ ร้อยละของผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ ๕๐ |
๖ |
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต |
|
|
๖.๑ ร้อยละของผู้เรียนมีวางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๖.๒ ร้อยละของผู้เรียนมีทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางาน และภูมิใจในผลงานของตนเอง |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๖.๓ ร้อยละของผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
ร้อยละ ๙๐ |
|
๖.๔ ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ |
ร้อยละ ๙๐ |
|
ด้านที่ ๒ มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา |
|
๗ |
มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
|
๗.๑ ร้อยละของครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
ร้อยละ ๑๐๐ |
|
๗.๒ ร้อยละของครูที่มีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน |
ร้อยละ ๑๐๐ |
มาตรฐานที่ |
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
เกณฑ์ที่คาดหวัง |
|
๗.๓ ร้อยละของครูที่ออกแบบและการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา |
ร้อยละ ๑๐๐ |
|
๗.๔ ร้อยละของครูที่ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ |
ร้อยละ ๑๐๐ |
|
๗.๕ ร้อยละของครูที่มีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
ร้อยละ ๑๐๐ |
|
๗.๖ ร้อยละของครูที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค ๗.๗ ร้อยละของครูที่มีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน |
ร้อยละ ๑๐๐ |
|
๗.๘ ร้อยละของครูที่ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา |
ร้อยละ ๑๐๐ |
|
๗.๙ ร้อยละของครูที่จัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ |
ร้อยละ ๑๐๐ |
๘ |
มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|
|
๘.๑ ระดับคุณภาพของผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน |
ดีมาก |
|
๘.๒ ระดับคุณภาพของผู้บริหารที่ใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ |
ดีมาก |
|
๘.๓ ระดับคุณภาพของผู้บริหารที่สามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ |
ดีมาก |
|
๘.๔ ระดับคุณภาพของผู้บริหารที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ |
ดีมาก |
|
๘.๕ ระดับคุณภาพของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนที่พึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา |
ดีมาก |
|
๘.๖ ระดับคุณภาพของผู้บริหารที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาเต็มศักยภาพและเต็มเวลา |
ดีมาก |
๙ |
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
ดีมาก
|
มาตรฐานที่ |
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
เกณฑ์ที่คาดหวัง |
|
๙.๑ ระดับคุณภาพของคณะกรรมการสถานศึกษาที่รู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด |
ดีมาก
|
|
๙.๒ ระดับคุณภาพของคณะกรรมการสถานศึกษาที่กำกับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย |
ดีมาก
|
|
๙.๓ ระดับคุณภาพของผู้ปกครองและชุมชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา |
ดีมาก
|
๑๐ |
มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน |
|
|
๑๐.๑ ระดับคุณภาพของหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น |
ดีมาก
|
|
๑๐.๒ ระดับคุณภาพของการจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถและความสนใจ |
ดีมาก
|
|
๑๐.๓ ระดับคุณภาพของกาจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน |
ดีมาก
|
|
๑๐.๔ ระดับคุณภาพของการสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง |
ดีมาก
|
|
๑๐.๕ ระดับคุณภาพของการนิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบ และนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ |
ดีมาก
|
|
๑๐.๖ ระดับคุณภาพของการจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคน |
ดีมาก
|
๑๑ |
มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ |
|
|
๑๑.๑ ระดับคุณภาพของการห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่น และมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน |
ดีมาก
|
|
๑๑.๒ ระดับคุณภาพของการจัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน |
ดีมาก
|
|
๑๑.๓ ระดับคุณภาพของการจัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม |
ดีมาก
|
๑๒ |
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง |
ดีมาก
|
มาตรฐานที่ |
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
เกณฑ์ที่คาดหวัง |
|
๑๒.๑ ระดับคุณภาพของการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีมาก |
|
๑๒.๒ ระดับคุณภาพของการจัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีมาก
|
|
๑๒.๓ ระดับคุณภาพของการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา |
ดีมาก
|
|
๑๒.๔ ระดับคุณภาพของการติดตามตรวจสอบ และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ดีมาก
|
|
๑๒.๕ ระดับคุณภาพของการนำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ดีมาก
|
|
๑๒.๖ ระดับคุณภาพของการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน |
ดีมาก
|
|
ด้านที่ ๓ มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
๑๓ |
มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
|
๑๓.๑ ระดับความสำเร็จของการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง |
ดี
|
|
๑๓.๒ ระดับความสำเร็จของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง |
ดี
|
๑๔ |
มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น |
|
|
๑๔.๑ ระดับคุณภาพของโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น - โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ - โครงการโรงเรียนศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา - โครงการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง - โครงการโรงเรียนในโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน |
ดีมาก |
|
- โครงการคนดีศรีรัชดา |
ดี
|
มาตรฐานที่ |
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
เกณฑ์ที่คาดหวัง |
|
๑๔.๒ ระดับคุณภาพของผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา |
ดี
|
๑๕ |
ด้านที่ ๕ มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น |
|
|
๑๕.๑ ระดับคุณภาพของโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา - โครงการศูนย์อาเซียนศึกษา - โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล - โครงการโรงเรียนในฝัน - โครงการรักการอ่าน |
ดี
|